Nếu quý phụ huynh lần đầu tiên sử dụng Zoom, Novastars khuyến khích phụ huynh dành vài phút để tham khảo Video hướng dẫn sử dụng Zoom trên máy tính hoặc Video hướng dẫn sử dụng Zoom trên điện thoại. Video chỉ dài vài phút nhưng đầy đủ các chức năng cơ bản của Zoom, giúp cho phụ huynh tránh được rất nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng.
1. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom
Phụ huynh hoàn toàn không cần cài đặt phần mềm Zoom trên máy tính để có thể tham gia lớp học online. Zoom hỗ trợ chúng ta tham gia vào các lớp học trực tuyến mà không cần cài đặt, không cần tạo tài khoản. Quý phụ huynh chỉ cần nhấn vào đường link của lớp học là được. Tuy nhiên, trong trường hợp phụ huynh không thể vào được qua đường link của lớp học, hoặc bị khuyết thiếu 1 số chức năng, phụ huynh có thể cài đặt Zoom vào máy tính theo hướng dẫn dưới đây.
1. Link download phần mềm Zoom
2. Video hướng dẫn cài và sử dụng Zoom trên máy tính: Novastars khuyến khích tất cả phụ huynh xem video này để nắm được cách sử dụng cơ bản của Zoom.
3. Video hướng dẫn cài Zoom trên máy tính Mac: Video cài đặt Zoom dành cho các phụ huynh sử dụng máy tính hệ điều hành MacOS: Macbook, Macbook Air, Macbook Pro, Mac Mini hay iMac. Cách sử dụng Zoom trên Mac cũng tương tự như trên Windows.
Nếu phụ huynh cho con tham gia lớp học online trên điện thoại thay vì máy tính, phụ huynh sẽ cần cài app Zoom vào điện thoại của mình.
1. Với iPhone, iPad: Phụ huynh vào App Store, tìm app Zoom Cloud Meetings và cài đặt như bình thường. Phụ huynh cũng có thể ấn vào đây để cài app Zoom nếu đang xem trang web này trên điện thoại iPhone, iPad.
2. Với điện thoại và máy tính bảng Android: Phụ huynh vào Google Play Store, tìm app Zoom Cloud Meetings và cài đặt như bình thường. Phụ huynh cũng có thể ấn vào đây để cài app Zoom nếu đang xem trang web này trên điện thoại Android
3. Video hướng dẫn cài đặt và sử dụng Zoom trên điện thoại
2. Các vấn đề về cài đặt Zoom và truy cập vào lớp học
Nếu phụ huynh không cài được Zoom trên điện thoại, có thể do 1 số lý do sau đây:
1. Lỗi mạng: Quý phụ huynh hãy thử tắt wifi và dùng 3G, 4G để cài app
2. Điện thoại hết dung lượng: Quý phụ huynh hãy xoá bớt phần mềm không cần thiết trên điện thoại, dọn dẹp lại thư viện ảnh, video để điện thoại có thêm dung lượng để cài app nhé.
Nếu không vào được Zoom, phụ huynh hãy thử lần lượt 2 bước sau:
1. Cập nhật Zoom phiên bản mới nhất
– Trên điện thoại iPhone
– Trên điện thoại Android
2. Xoá bộ nhớ đệm của ứng dụng
– Truy cập vào Cài đặt trên điện thoại –> Chọn mục Ứng dụng –> Tìm đến ứng dụng ZOOM –> Xóa dữ liệu –> Lần lượt chọn Xóa bộ nhớ đệm (Bộ nhớ Cache) và Xóa tất cả dữ liệu.
Trên 1 số thiết bị cũ hơn, Zoom không hỗ trợ ấn vào đường link lớp học. Quý phụ huynh sẽ phải nhập ID và mật khẩu lớp học để vào lớp học theo hướng dẫn sau: Video hướng dẫn vào lớp học bằng ID và mật khẩu lớp học
Trong các lớp học kĩ năng sống online của Novastars, đường link, ID và mật khẩu lớp học sẽ được giáo viên gửi lên nhóm Zalo của lớp khoảng 10-15 phút trước giờ học. Tin nhắn này cũng sẽ được ghim trong nhóm.
Tuy nhiên, nếu vì bất kỳ lý do gì quý phụ huynh chưa nhận được ID và mật khẩu của lớp, hãy nhắn tin cho người phụ trách nhóm nhé!
3. Các vấn đề về âm thanh
Nếu phụ huynh và con không thể nghe được giáo viên nói, hoặc con nói mà giáo viên không nghe thấy, quý phụ huynh hãy thử lần lượt những cách sau để kiểm tra nhé:
1. Bật mic trong Zoom: Video hướng dẫn bật mic và kiểm tra xem Zoom có đang sử dụng đúng mic không
2. Rút tai nghe/loa ra cắm lại, đảm bảo tai nghe được kết nối ổn định với máy tính hoặc điện thoại. Phụ huynh cũng có thể thử rút tai nghe ra để sử dụng loa của máy.
3. Nếu sử dụng loa ngoài, phụ huynh hãy thử bật lại loa và tăng âm lượng của loa lên. Nếu sử dụng điện thoại, phụ huynh hãy thử tăng âm lượng của điện thoại lên
Quý phụ huynh có thể xử lý lỗi này như sau:
1. Nếu phụ huynh sử dụng loa ngoài, phụ huynh có thể xoay loa sang hướng khác, tránh để loa chỉ trực tiếp vào mic.
2. Giảm âm lượng loa và độ nhạy của mic trên máy tính: Video hướng dẫn giảm âm lượng loa và mic trên máy tính. Tuy nhiên, âm lượng của loa vẫn phải đủ nghe để trẻ có thể nghe thấy cô nói.
3. Đôi khi lỗi này là do phụ huynh đã vào phòng học bằng cả máy tính và điện thoại, dẫn đến tiếng phát ra từ thiết bị này vọng vào mic của thiết bị kia. Phụ huynh hãy kiểm tra lại xem mình có đang vào phòng học bằng cả máy tính và điện thoại không nhé.
4. Các vấn đề về hình ảnh, video
Đây là lỗi do camera chưa được bật, hoặc chưa được cấp quyền để sử dụng với Zoom. Quý phụ huynh làm theo hướng dẫn trong video sau để bật lại camera nhé: Video hướng dẫn bật camera trong Zoom
Trackbacks/Pingbacks