1. Tạo thư mục chứa nhân vật #
Tạo các thư mục sau cho nhân vật:
- Tên Nhân vật (Không dấu): Đây là thư mục chứa prefab, psb, Sprite Library của nhân vật
- Animation: Đây là thư mục chứa Animator và các Animation clip cho nhân vật.
2. Import nhân vật #
- Kéo thả file psb vào thư mục tên nhân vật.
- Chọn file psb
- Tick vào các ô sau:
- Include hidden layers.
- Keep duplicate name.
- Use layer group.
- Use as rig
- Trong trường hợp nhân vật này dùng chung khung xương với nhân vật khác, chọn khung xương của nhân vật gốc trong phần Main Skeleton
- Click Apply để hoàn thành import nhân vật.
3. Lưu ý khi nhân vật sử dụng chung Rig (khung xương) #
Với nhân vật sử dụng chung rig (ví dụ Kem mặc đồ Phi hành gia dùng chung rig với Kem thường), cần thoả mãn các điều kiện sau để đảm bảo animation có thể dùng chung giữa các nhân vật mà không bị lỗi. Tốt nhất nên copy file nhân vật cũ ra để sửa trên file đó.
- File psb của nhân vật mới có chiều dài, chiều rộng đúng bằng file psb của nhân vật cũ.
- Vị trí của nhân vật trong file psb đó phải giống hệt vị trí của nhân vật cũ.
- Vị trí các khớp xoay của xương phải giống hệt nhân vật cũ
4. Lưu ý khi “Nâng cấp” nhân vật #
Có 1 số trường hợp mình không tạo nhân vật mới mà chỉ nâng cấp nhân vật (thêm 10 bộ tay, 2 cái miệng, thêm quần áo, mũ…).
- Nếu là nâng cấp nhỏ, không thay đổi cấu trúc nhân vật (vd đã có 4 bàn tay, thêm 8 bàn tay nữa) → Nên sửa nhân vật cũ (Click đúp vào file psb trong Unity để sửa)
- Nếu là nâng cấp lớp, làm thay đổi cấu trúc nhân vật (vd chỉ có 1 bàn tay → thêm 4 bàn tay & tạo thêm thư mục chứa tay) → Nên tạo nhân vật mới vì sẽ dễ và nhanh hơn.