Novastars
  • Hiểu về KNS
  • Tuyển dụng
  • Phần mềm KNS tiểu học
Chọn trang

Làm nhân vật

5
  • Tạo nhân vật với AI
  • Chuẩn bị nhân vật cho hoạt hình (cơ bản) bằng Photoshop
  • Import file PSB nhân vật vào Unity
  • Rig (gắn xương) nhân vật
  • Setup components cho nhân vật
  • Home
  • Tài liệu
  • Quy trình hoạt hình
  • Làm nhân vật
  • Chuẩn bị nhân vật cho hoạt hình (cơ bản) bằng Photoshop

Chuẩn bị nhân vật cho hoạt hình (cơ bản) bằng Photoshop

1. Xác định nhân vật cần rig ở mức độ nào #

Check trong mô tả chi tiết và với người viết mô tả để xem nhân vật cần chuyển động ở mức độ nào

  • Chỉ xuất hiện nửa thân trên → không cần rig hoặc vẽ chân.
  • Chỉ mấp máy miệng → không cần rig tay. Scale xương hip/body lên để tạo anim thở là được.
  • Xuất hiện nhiều, chuyển động nhiều → thiết kế & rig đủ theo các bước tiếp theo.

2. Tách các bộ phận cơ thể #

Xem phần quy tắc đặt tên layer cho nhân vật trong Unity

  • Lưu ý, các khớp xoay phải là khớp tròn để chuyển động không bị lộ.
  • Tách nâng cao nếu cần: vạt áo trước/sau (như Liam). Hoặc lọn tóc, đuôi váy, áo choàng… để tạo chuyển động.
  • Đặt left, right theo hướng nhìn của mình, không phải theo tay, chân đúng của nhân vật.

3. Chỉnh theo khung xương (rig) #

Chỉnh sửa nhẹ các bộ phận cơ thể để phù hợp với rig của nhân vật → dễ dàng tái sử dụng rig cũ và chuyển động có sẵn.

  • Cách 1: Copy file psb của nhân vật cũ đã chỉnh chuẩn ra 1 file mới. Ghép nhân vật trên file copy.
  • Cách 2: Vào Unity, chọn nhân vật cũ đã chỉnh chuẩn. Vào Sprite Editor và chụp lại khung xương của nhân vật. Đưa khung xương vào Photoshop để khớp vào nhân vật mới.

4. Vẽ bổ sung các bộ phận cơ thể #

Ví dụ khi tách tay nhân vật ra làm “thủng” 1 chỗ trên thân nhân vật → phải vẽ lại phần thân bị thiếu, hoặc khi chân chuyển động sẽ lộ phần áo choàng bị thiếu bên dưới.

5. Làm sạch file #

Sau khi xoá nền và thay đổi các bộ phận cơ thể, cần kiểm tra theo các bước sau:

  1. Chọn từng lớp và ấn Ctrl + T để transform. Nếu vùng transform rộng hơn hẳn hình ảnh → còn pixel ở góc hoặc viền vùng chọn → xoá và hết và tiếp tục Ctrl + T để kiểm tra.
  2. Ctrl + Click từng lớp để chọn. Extend vùng chọn thêm 1 pixel. Ctrl + Shift + I để đảo ngược vùng chọn. Ấn delete để xoá các pixel ngoài vùng chọn.
  3. Tạo 1 lớp mới, cho xuống dưới cùng của file, lần lượt đổ màu đen → trắng để kiểm tra xem có pixel nào bị lộ ra không, hoặc quần áo, tay chân nhân vật có chỗ nào bị thủng, bị hở không.
  4. Đưa vào Unity → Sprite Editor → Tạo Mesh để kiểm tra.

Sau khi cho vào Unity, tạo bone và mesh xong, Unity cũng sẽ tự động xác định các pixel chưa xoá → có thể chọn bỏ qua các pixel này được, nhưng nếu xoá được gì trước thì xoá cho sạch nhân vật.

6. Tổ chức group & layer #

Xem phần quy tắc đặt tên layer cho nhân vật trong Unity.

7. Xuất file #

Lưu định dạng Large document format (psb) để import vào Unity.

Still stuck? How can we help?

How can we help?

Cập nhật vào 20/08/2024
Tạo nhân vật với AIImport file PSB nhân vật vào Unity

Gửi Lời bình Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mục lục
  • 1. Xác định nhân vật cần rig ở mức độ nào
  • 2. Tách các bộ phận cơ thể
  • 3. Chỉnh theo khung xương (rig)
  • 4. Vẽ bổ sung các bộ phận cơ thể
  • 5. Làm sạch file
  • 6. Tổ chức group & layer
  • 7. Xuất file
Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần giáo dục Novastars