0904881010 info@novastars.vn

Đây là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Quả thật, việc trao cho các em nhỏ mầm non các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng mà không có sự hướng dẫn định hướng và quản lý của người lớn không phải là một ý hay. Tuy nhiên, công nghệ nói chung và bảng tương tác nói riêng khi được đưa vào giáo dục một cách có chủ đích, có mục đích rõ ràng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các em nhỏ.

Cám dỗ không thể phủ nhận từ thiết bị công nghệ

Điện thoại, máy tính bảng với rất nhiều trò chơi thú vị, với hàng ngàn bộ phim hoạt hình… luôn là một cám dỗ rất lớn không chỉ đối với các em nhỏ và người lớn. Giống như ai đó đã chế lại một câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Cho một người 1 con cá có thể nuôi sống anh ta 1 ngày, đưa cho anh ta một cái máy tính bảng có kết nối internet và anh ta sẽ thôi không làm phiền bạn cả đời”. Quả thực, ngày càng nhiều bậc phụ huynh chọn cách đưa cho con chiếc điện thoại, hoặc máy tính bảng để thu hút sự chú ý của con, trong lúc cho con ăn, trong các chuyến đi đường dài, trong các buổi cà phê bố mẹ đưa con đi cùng…

Đối thủ lớn nhất của ngành giáo dục là giải trí

Trong khi nhiều giáo viên (trong đó có tôi) vẫn ngày ngày than vãn với nhau rằng học sinh bây giờ lười quá, mất tập trung quá, suốt ngày chỉ thích chơi game, xem phim chứ không chịu học… thì có rất nhiều những nhà khoa học và các tổ chức lớn nhỏ tập trung vào việc tìm ra câu hỏi tại sao. Tại sao trẻ lại thích chơi game hơn là học? Nếu chúng ta tìm ra được nguyên nhân đó, và đưa nó ngược lại vào giáo dục thì có làm trẻ thích học hơn không? Thay vì tìm cách loại bỏ yếu tố “giải trí” và “công nghệ” ra khỏi giáo dục, họ tìm cách đưa chúng vào để phục vụ mục đích giáo dục.

Kết quả của các nghiên cứu và  này là cuộc cách mạng “Game hoá giáo dục” (Gamification), nơi mà các bài giảng được biến thành những đoạn phim, mỗi trải nghiệm là một trò chơi, mỗi cuộc thi đều chỉ có phần thưởng chứ không có hình phạt, với mỗi tình huống cần giải quyết là một câu đố chứ không còn là một câu hỏi trắc nghiệm… Giáo dục từ chỗ được coi là tẻ nhạt, giáo điều, bỗng trở nên thú vị, hấp dẫn, hợp thời. Và rõ ràng, công nghệ đóng vai trò rất lớn ở đây, bởi những lý thuyết game hoá giáo dục không thể phát huy tối đa hiệu quả nếu chỉ sử dụng chiếc bảng đen phấn trắng.

Công cuộc game hoá giáo dục này thực sự tuyệt vời, và nó đang dần giúp cho giáo dục lấy lại được sự chú ý của các em học sinh, giúp các em không chỉ học tập hiệu quả hơn mà còn xây dựng một niềm đam mê học tập suốt đời cho các em. Tuy nhiên đây là một chủ để khá dài nên tôi xin phép sẽ hầu chuyện các bạn về Gamification trong một dịp khác.

Sẵn sàng cho thế giới mới

Gần đây khi Phần Lan đưa kỹ năng đánh máy vào chương trình giáo dục bắt buộc thay cho kỹ năng viết tay đã có rất nhiều người phản đối (họ không bỏ kỹ năng viết tay nhưng học viên có thể chọn học kỹ năng viết tay hoặc không). Bản thân cũng là một nhà tuyển dụng, tôi đánh giá rất cao thay đổi này của Phần Lan. 10 năm trước, kỹ năng đánh máy chưa thực sự quan trọng nhưng bây giờ nó trở thành một trong những kỹ năng cơ bản nhất của người đi làm. Hãy hình dung mỗi ngày bạn phải trả lời 20-50 email công việc, nếu kỹ năng đánh máy không tốt thì cả ngày bạn không thể làm việc gì khác được nữa. Đó chỉ là một thay đổi nhỏ, nhưng với nhiều thay đổi nhỏ cộng lại, học sinh sinh viên Phần Lan khi ra trường sẽ có rất nhiều kỹ năng phù hợp với đòi hỏi của cuộc sống và công việc hiện đại.

Chúng ta thường quên mất rằng khi các em nhỏ tốt nghiệp khỏi trường học, các em sẽ phải tự bươn trải trong cuộc sống. Như vậy việc học phải phục vụ cuộc sống của các em sau này, chứ không phải học “để đấy”. Khi xung quanh các em là công nghệ, khi các em ra trường, các nhà tuyển dụng yêu cầu các em phải sử dụng các công nghệ này một cách thành thạo thì chúng ta không thể không đưa công nghệ vào trong giáo dục được. Câu hỏi quan trọng mà chúng ta cần trả lời bây giờ không phải là có nên đưa công nghệ vào giáo dục không mà là đưa vào như thế nào, bắt đầu từ độ tuổi nào và cân đong đo đếm hiệu quả ra sao.