0904881010 info@novastars.vn

Một trong những ước mơ của tôi là lũ trẻ trong nhà trở thành những bạn tuyệt vời của nhau – và mong muốn của tôi gần như đã trở thành hiện thực.. Khi Lena 3 tuổi rưỡi, con bé thích chơi đùa với em gái sơ sinh và Annika cũng thích thú với từng hành động của chị Lena. Nhưng khi Annika 1 tuổi trở nên bướng bỉnh, thì mọi thứ phức tạp hơn rất nhiều. Mặc dù tôi thấy chúng vẫn cười khúc khích với nhau, nhưng Annika cũng thường xuyên giật đồ chơi, đẩy ngã búp bê công chúa yêu thích của Lena và  chiếm chỗ của chị. Những lúc đó tôi ước rằng chỉ cần phẩy đũa thần một cái là mọi bất hoà tan biến.

Qua đó tôi đã nhận ra rằng bản thân cha mẹ phải làm gì đó để cải thiện tình hình, ngay cả khi con cái mình cực kì bốc đồng. Adele Faber, đồng tác giả cuốn Siblings without Rivalry (Anh chị em hoà thuận) đã nhận định rằng một đứa trẻ 2 tuổi có thể bắt đầu tìm hiểu các khái niệm về tôn trọng cảm xúc của con người, lắng nghe lẫn nhau, và hành động hướng tới các giải pháp. Vì vậy tôi có một vài lời khuyên sau để giúp các con đoàn kết với nhau.

Thể hiện ý chí của bố mẹ bằng giọng điệu, cử chỉ

Trong khi nhiều bậc cha mẹ có xu hướng bỏ qua hết các lỗi lầm của con vì con còn nhỏ, chưa biết cách để cư xử đúng mực; phương pháp này thường đem lại kết quả ngược sự mong đợi. “Nó khiến một đứa trẻ tin rằng nó có quyền làm cho các anh các chị lớn tuổi hơn cảm thấy bực bội” – lời chia sẻ của Lisa Hanson, đồng tác giả cuốn sách The siblings’ busy book. Thay vì chỉ đứng nhìn những cử chỉ không đẹp mắt đó, hãy hướng dẫn lần lượt từng đứa, và làm mẫu cho chúng biết thế nào là ân cần và lịch sự. Nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ không được lấy đồ chơi, và giúp trẻ trở nên kiên nhẫn bằng cách nói với con rằng “bây giờ chị đang chơi, nếu con ngoan, chị sẽ cho con chơi cùng hoặc sẽ nhường lại khi nào chị chơi xong.” Ngay cả khi trẻ mới biết đi, không thể hiểu hết được các từ mà bạn nói thì con cũng sẽ cảm nhận được giọng điệu của bố mẹ.

Hướng lũ trẻ hợp tác với nhau

1

Anh chị em trong gia đình thông thường hay cạnh tranh nhau để được là đứa mà bố mẹ yêu nhất, vì vậy ta nên đặt các con vào những tình huống mà chúng buộc phải trở thành đối tác. Faber nhấn mạnh “Bất cứ điều gì làm cho trẻ cảm thấy được che chở và được anh chị bảo vệ sẽ giúp chúng xây dựng tình đoàn kết”. Khi em muốn đi giày thể thao, hãy để anh thằng bé giúp “Con hãy nhờ Johnny giúp đỡ đi, anh ấy đi giày cực kì thành thạo đấy”. Điều này khuyến khích đứa út của bạn tin tưởng vào anh chị em của chúng là những người giỏi giang và không thể thiếu. Một chiến thuật giúp chúng hợp tác là để các con dọn sạch đồ chơi của mình rồi mới cùng nhau ngồi vào bàn ăn. Hãy luôn nhớ cổ vũ khi lũ trẻ làm việc, và hãy cho các con biết chúng là không chỉ là một đội mà còn là một đội rất mạnh.

Đừng đặt mục tiêu bình đẳng

Chỉ vì chúng ta muốn được công bằng cho trẻ không có nghĩa là chúng ta nên đối xử cùng 1 cách với tất cả các con. Mỗi đứa trẻ có khả năng phát triển, nhu cầu và mong muốn khác nhau. Theo nghiên cứu của Jan Drucker, tiến sĩ, giáo sư tâm lý học và là thành viên của Viện Phát triển trẻ em tại Sarah Lawrence College, Bronxville, New York, ta nên dứt khoát phản đối khi con nài nỉ đòi đi xe của anh chị hoặc khi con thức quá giờ đi ngủ chỉ vì tâm trạng không tốt. Thay vào đó, ta nên hằng ngày kể từng câu chuyện chị gái con hôm nay ở trường như thế nào để con cũng cảm thấy như mình đang được đồng hành cùng chị của mình vậy.

Tôn trọng quyền sở hữu của nhau

Buộc trẻ chia sẻ những thứ chúng yêu thích có thể làm con cảm thấy ấm ức và bực bội với anh chị lớn. Anastasia Gavalas, tác giả của cuốn 6 bước đơn giản để trở thành bố mẹ hiện đại trong nháy mắt, đã từng chia sẻ “Quan trọng là những đứa em vẫn bị giới hạn một số quyền lợi, như là ra lệnh cho các anh chị của mình” . Bạn có thể sắp xếp cho mỗi đứa trẻ một giỏ đồ chơi và đó là “của riêng mình” hoặc tạo ra khu vực chơi riêng cho từng đứa. Đứa út chia sẻ rất nhiều thứ với các anh chị em của mình, mà đáng nói nhất chính là sự chú ý của bố mẹ. Hãy cho cô/cậu em út một số đặc quyền nhất định. Việc đó sẽ giúp con cảm thấy tự tin và ít cạnh tranh hơn.

Cứ để cho cuộc chơi bắt đầu

2

Tìm các hoạt động mà đứa út và những đứa lớn có thể vui đùa và tận hưởng cùng nhau. Một trong những hoạt động yêu thích của Hanson là “cắm trại”. Hãy để cho đứa bé dùng các hình khối giả vờ làm lửa trại trong khi đứa lớn xây một pháo đài bằng chăn và gối. Hoặc bạn có thể để đứa lớn làm thủ thư kiểm tra sách trong khi đứa bé làm khách hàng. Cô út cũng có thể trở thành bệnh nhân cho bác sĩ là anh chị của bé. Tiến sĩ Drucker thêm rằng “Thậm chí nếu bé không hiểu kịch bản hoàn toàn, bé cũng sẽ rất vui vì bản thân được mọi người chú ý,”. Chúng ta cần theo sát những buổi chơi chung như thế để đảm bảo rằng không khí luôn vui vẻ, thân thiện và trong tư thế sẵn sàng để giải quyết mọi  xung đột bất ngờ xảy ra và chuyển sự chú ý của chúng sang trò chơi khác. Điều đó thể hiện được rằng, nếu ta đem đến cho đứa út một cơ hội để hiểu biết bản thân và giới hạn của mình, cách chúng kết nối với các anh chị sẽ đặt nền tảng cho một mối quan hệ sâu sắc và bền lâu, kể cả với tất cả những người xung quanh.

Theo Rachel từ tạp chí Parents.