0904881010 info@novastars.vn

Cuối năm 2014, nhà nước phế chuẩn Thông tư 30 của Bộ GDĐT với trọng điểm là không chấm điểm học sinh tiểu học, điều này đã dấy lên làn sóng dư luận đồng ý và phản đối.

“…một trẻ học giỏi không cần cho điểm tốt nó vẫn giỏi…”

Đi đầu trong chương trình đổi mới giáo dục, để học sinh là trung tâm với mục đích là các em có thể tự làm được mọi việc và tự tin bước vào đời, Nguyên viện trưởng viện công nghệ giáo dục, Tiến Sĩ Khoa học Hồ Ngọc Đại cho hay ông đã đưa ra rất nhiều luận điểm để ủng hộ cho việc làm này.

“Tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương này.” Giáo sư khẳng định. Ông cho rằng chủ trương bỏ chấm điểm là rất đúng đắn bởi không cần thiết phải chấm điểm thường xuyên để khuyến khích trẻ ham học, thích học thì chứng tỏ đây là một phương pháp đúng đắn. Tuy nhiên, GS Đại thêm rằng để đánh giá được hiệu quả thì còn phụ thuộc vào cách thực thi, và một thời gian nhất định để đưa ra nhận xét chính xác.

Trước nay chúng ta còn kém nên phải dùng những thứ bên ngoài như điểm chác để vỗ về và khuyến khích con trẻ. Vô tình, việc chấm điểm đã trao cho giáo viên quyền lực, chèn ép trẻ con, lấn át phụ huynh trẻ, và o ép toàn xã hội.

Ngoài ra GS cũng nhấn mạnh rằng chấm điểm không có nhiều tác dụng mà chỉ làm cho tiêu cực trong giáo dục từ đó mà phát sinh. Ông thêm rằng “cái “được” lớn nhất là sự giả dối”. Trên thực tế, khong cần phải cho điểm tốt để biết rằng đó là một giỏi, mà chỉ làm tăng thêm sự tự ti, xấu hổ của những học trò còn kém khi cho các con điểm thấp “chẳng khác nào khẳng định một lần nữa cái kém cỏi, cái tồi tệ của nó”.

Theo GS Hồ Ngọc Đại phân tích, chính cách áp đặt trẻ con học thuộc lòng, học đối phó, học vì điểm số chứ không thực sự học vì thích thú và đam mê chính là hệ quả của tư duy sư phạm cũ, hiện vẫn còn rất nặng nề, còn làm giàu thêm cho tiêu cực. Làm giáo dục là phải làm bằng Tâm và tinh yêu với trẻ. GS Đại luôn tâm niệm rằng đã dấn thân vào nghề nhà giáo thì hãy luôn hết lòng vì các thế hệ học trò và dành cho các con tình yêu thương từ chính tấm lòng chứ không phải chỉ là vài dòng nhận xét qua loa đối phó.

Đó là tâm tư của vị nhà giáo đầu ngành, vậy còn với chính những người áp dụng Thông Tư 30, các giáo viên, họ nghĩ sao?

“Cực chẳng đã”…

Phỏng vấn một giáo viên tiểu học tại TP.Vinh, Nghệ An,Cô Đ.T.H cho biết rằng hằng ngày phải làm rất nhiều công việc, ngoài việc nhập nhận xét từ sổ liên lạc lên website, các cô còn phải làm đến hơn 40 cuốn sổ sách. Cô cũng thẳng thắn chia sẻ rằng nhiều khi đến con cái mình còn không nắm rõ được sở thích chứ chưa nói đến mấy trăm học sinh.

TS Nguyễn Việt Hùng – Giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, trợ lý Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark, cũng có những ý kiến không ủng hộ hoàn toàn rằng việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét chỉ có thể áp dụng tốt với những trường lớp có sĩ số học sinh ít, chứ khó có thể hiệu quả trong các trường tiểu học công lập với 60 học sinh mỗi lớp. Giáo viên không thể kham nổi.

Ông Hùng khẳng định rằng không thể so sánh khối lượng công việc giữa chấm điểm và nhận xét, bởi mỗi bài có thể chấm trong 1-2 phút, nhưng nhận xét thì cần nhiều thời gian hơn rất nhiều. Ngoài ra, thời gian lên lớn của mỗi giáo viên tiểu học là 8h một ngày, thời gian cho ăn uống và nghỉ trưa là 1h30, “vậy nhận xét vào lúc nào?”. Thông tư mới ban hành, giáo viên chưa thể ngay lập tức thực hiện một cách thành thạo. Do đó, để thỏa mãn được nhu cầu thông tin của phụ huynh biết được năng lực của con mình thì giáo viên không những cần thoài gian để làm quen mà còn phải học cách để nhận xét cho chính xác. Và rất nhiều giáo viên đưa ra giải pháp là tìm đến Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để được luyện tập.

Ông Hùng cũng cho rằng, chủ trương này là điều giáo dục nước nhà cần hướng đến tuy nhiên cần phải rõ ràng và có giải pháp cho cách thực hiện, đặc biệt là việc giảm tải cho giáo viên. Ngoài ra, còn cần có sự thông cảm của bậc phụ huynh cho áp lực của giáo viên cho việc phải chạy theo các cải cách giáo dục từng ngày.

Trong thời điểm cuối năm quay cuồng vớiviệc nhận xét khen thưởng, thi đua và ghi học bạ, cô Nguyễn Thị Phương – giáo viên tiểu học tại Yên Khánh, Ninh Bình cho hay rằng năm nay chủ trương thực hiện quá khác, với năm ngoái là xếp loại học lực theo điểm, giấy khen cũng theo mẫu mà phát. Năm nay mọi thứ thay đổi, phải bình bầu và tự tay viết giấy khen cho từng học sinh theo từng điểm mạnh, điểm yếu và nổi trội ở từng môn học. Do chưa thành thạo nên các việc tham khảo mẫu là rất cần thiết vì “khó mà làm tốt được”.

Đối phó với việc áp dụng Thông Tư này, một cuốn Tuyển tập những nhận xét mẫu dài tới 130 trang được rất nhiều giáo viên tiểu học chia sẻ trên Fanpage Chúng tôi là giáo viên có tên “Tuyển tập các mẫu nhận xét cho giáo viên tiểu học thực hiện theo Thông tư 30”, đúc kết lại những kinh nghiệm nhận xét của rất nhiều giáo viên tiểu học sau 1 năm thực hiện chủ trương của Bộ.

Tài liệu này bao gồm rất nhiều mục, trong đó có các mẫu nhận xét cụ thể cho học sinh.Tất cả những nhận xét để ghi vào học bạ cấp bậc tiểu học, nhận xét hàng ngày, nhận xét chi tiết theo từng đối tượng học sinh, nhận xét được cho vào sổ theo dõi chất lượng, vv… và gợi ý cho giáo viên các lời nhận xét đánh giá theo các cấp bậc từ lớp 1 cho đến lớp 5. Ngoài ra, cuốn cẩm nang này còn đưa ra nhiều cách nhận xét các môn học cụ thể như Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, đạo đức, tự nhiên xã hội,âm nhạc, vv… Thậm chí, bí kíp này còn soạn ra các mẫu nhận xét để ghi vào học bạ cuối kỳ với những lời khen thưởng theo rất nhiều dạng.

Mặc dù vướng vào rất nhiều luồng ý kiến phản đối việc áp dụng mẫu trên để viết nhận xét cho các em học sinh, tuy nhiên các giáo viên vẫn đưa cuốn cẩm nang này ra để áp dụng cho những lúc … bí từ.

Dưới đây là cuốn bí kíp mà các cô giáo vẫn thường dùng để nhận xét cho trẻ. Theo ý kiến các bậc phụ huynh, thì việc áp dụng cuốn bí kíp này là nên hay không nên?

Tuyển tập các mẫu nhận xét cho giáo viên tiểu học thực hiện theo Thông tư 30